Răng vẩu có di truyền không ?



"Răng vẩu có di truyền không? Có cách khắc phục nào không? " là thắc mắc chung của rất nhiều người. Bài viết sau đây sẽ trả lời cho bạn biết về nguyên nhân gây ra răng vẩu cũng như răng vẩu có di truyền hay không.



1. Làm sao xác định răng vẩu có phải do di truyền không

Theo y khoa, răng vẩu là do di truyền tới 70%, 30% còn lại là do những thói quen xấu khi còn nhỏ như mút ngón tay, thở miệng, ngậm núm vú,… Nếu trong nhà có gen răng vẩu thì con cái nhiều khả năng cũng bị vẩu. Nếu bố hoặc mẹ bị vẩu thì con cũng có nguy cơ có răng vẩu tương tự như thế. Tuy nhiên, đó là có liên quan đến gen, tức là phải có gen di truyền thì mới truyền từ bố mẹ sang con cái. Nếu không phải do gen di truyền thì dù bố mẹ bị vẩu con cũng không bị vẩu.

Răng vẩu hay còn gọi là răng vổ, răng hô – móm. Người bị vẩu thường có cấu tạo hai khung xương hàm không cân đối nhau, một trong hai hàm có độ rộng, dài và độ khum vòm lớn hơn hẳn so với khung hàm còn lại, giữa hàm trên và hàm dưới không có sự ăn khớp với nhau. Tình trạng này dẫn đến sự mất cân đối của khuôn miệng và răng tạo nên răng vẩu. Dựa trên những phân tích này sẽ có thể giải thích được việc răng vẩu có di truyền không?

Phân tích cấu trúc giải phẫu răng vẩu

Người bị vẩu cũng có thể có khung hàm phát triển bình thường nhưng các răng lại phát triển lệch lạc, chìa vâu gây nên tình trạng răng mất đối xứng.

Có hai kiểu hô vẩu là vẩu hàm trên hoặc vẩu hàm dưới. Vẩu hàm trên vẫn được gọi là vẩu, hô, vổ. Nhưng khi vẩu hàm dưới thì thuật ngữ chuyên môn vẫn gọi là hô ngược, vẩu hàm dưới hay gọi dễ hiểu hơn là móm.
2. Nguyên nhân gây răng vẩu cho biết răng vẩu có di truyền không

Nếu dựa trên kết quả phân tích cấu trúc giải phẫu hàm mặt, sẽ thấy nguyên nhân gây răng vẩu xảy ra trong 3 tình huống sau:

- Xương hàm hai bên lệch nhau, hoặc là hàm trên quá rộng so với hàm dưới và ngược lại.

- Răng của một trong hai hàm mọc không chuẩn tỷ lệ và vị trí, hoặc là quá chìa ra ngoài hoặc là thụt vào trong quá mức.

- Cả răng và xương hàm đều có những lệch lạc của cả hai tình huống trên.

Răng vẩu do nhiều yếu tố gây nên và đều có thể chỉnh lại bằng cách niềng răng nhưng cần theo dõi từ sớm

Răng vẩu có thể xuất phát từ sự phát triển của cấu trúc xương xảy ra những bất thường và lệch lạc trong độ tuổi thanh thiếu niên. Việc này sẽ gây ra sự mất cân đối của xương và gây vẩu. Khi xương hàm quá ngắn, không đủ diện tích để răng mọc một cách bình thường và đầy đủ. Các răng sẽ chen chúc, xô lấn nhau, đẩy răng nhô ra ngoài gây vẩu. Còn nếu tỷ lệ xương hàm quá dài, diện tích thừa thãi, thì các răng mọc sẽ thưa và tỷ lệ vẩu xương hàm càng nặng.

Răng vẩu cũng có thể không nằm ở sự phát triển tự thân mà do có những yếu tố khác tác động vào làm sai lệch sự hình thành hoàn chỉnh của khớp cắn. Đó là những thói quen không tốt hồi nhỏ như ngậm núm vú, mút ngón tay, tật đẩy lưỡi ngủ thở miệng,…

Việc mất răng sữa quá sớm sẽ làm răng vĩnh viễn mọc sai vị trí hoặc làm ảnh hưởng đến thời gian mọc của răng thông thường. Những răng vĩnh viễn mọc chậm hơn răng bình thường sẽ bị các răng mọc trước di chuyển, chiếm dần chỗ dẫn đến mọc lệch hay bị hô ra.

Vậy răng vẩu có di truyền không?

Quan trọng nhất dẫn đến răng hô vẩu là yếu tố di truyền. Theo thống kê của các bác sỹ và chuyên gia trong nghiên cứu và điều trị răng vẩu, thì có tới 70% trường hợp răng vẩu là do di truyền từ bố mẹ, thậm chí từ những người trong gia đình như ông bà, cô dì, chú bác,…

Nếu trong nhà có người bị vẩu thì khả năng những thế hệ sau bị vẩu cũng rất cao. Đặc biệt là từ bố mẹ sang cho con. Bởi vì tất cả những gì mà con có đều được thừa hưởng từ sự kết hợp của cả cha và mẹ. Tất nhiên, đó là khi yếu tố răng vẩu trên mang tính di truyền, còn nếu chỉ bị vẩu do sự phát triển của bản thân răng hay xương thì sẽ không di truyền sang cho con. Mức độ hô vẩu nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào mỗi người khác nhau.
Răng vẩu có thể được chỉnh sửa bằng cách niềng răng

3. Cách khắc phục răng vẩu do di truyền

Khi răng vổ đã do yếu tố di truyền thì bạn không thể thay đổi được vì nó nằm trong gen thừa hưởng của chúng ta từ bố mẹ và người thân trong gia đình.

Việc duy nhất bạn theo dõi cụ thể quá trình mọc răng cho bé để nếu có những vấu hiệu bị vẩu thì sẽ tiến hành can thiệp sớm. Hoặc nếu đã mọc răng đầy đủ và chắc chắn là bị vẩu thì nên thực hiện niềng răng mắc cài để khắc phục.

Hy vọng bài viết trên sẽ thỏa những thắc mắc của bạn, nếu còn băn khoăn điều gì bạn hãy tìm đến nha khoa uy tín để được tư vấn một cách tốt nhất.

Có thể bạn sẽ thích

Được tạo bởi Blogger.

Search