Mẻ răng nên làm gì?

Mẻ răng là một trong những trường hợp chấn thương răng, tuy không nặng như nứt răng hay vỡ răng, nặng hơn là răng rơi hẳn ra ngoài, nhưng mẻ răng là tiền đề để dẫn đến những hiện tượng suy yếu răng trầm trọng nói trên.



Mẻ răng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể do chấn thương như tai nạn, chơi thể thao, té ngã, gây ra tác động ngoại lực mạnh lên răng, làm răng bị mẻ gẫy; hoặc răng bị mài mòn bởi những thực phẩm có tính axit lâu ngày làm phá hủy men răng, lộ ngà, mẻ răng; răng của bạn cũng có thể thiếu canxi bẩm sinh nên rất yếu, dễ bị mẻ… Dù nguyên nhân nào, thì mẻ răng cũng gây ảnh hưởng xấu đến mặt thẩm mỹ, khiến cho bạn gặp khó khăn khi giao tiếp và ăn nhai như bình thường. Điều này dẫn đến nhiều hệ quả xấu khác không chỉ về sức khỏe răng miệng mà cả hệ tiêu hóa, tim mạch…


Khi bị mẻ răng, dù là mẻ một phần nhỏ, hay những miếng mẻ lớn, bạn cũng nên đến ngay phòng nha để được phục hình kịp thời bằng nhiều giải pháp tiên tiến và khoa học hiện nay, đó là trám răng và bọc răng sứ.

Trám răng

Là dịch vụ phổ biến nhất trong nha khoa hiện nay, sử dụng các vật liệu y tế đặc biệt để phục hình thẩm mỹ cho răng, điều trị các trường hợp răng sâu, viêm tủy, mòn men răng và răng bị mẻ gẫy. Trám răng Inlay và Onlay là kỹ thuật mới phục hồi tốt cho răng bị mẻ. Nếu như Inlay là một miếng trám được đúc để phục hồi hình dáng của răng, thì Onlay sẽ bao phủ lên bề mặt của răng.

Trám răng khắc phục răng mẻ có độ bền cao, giữ được màu sắc tự nhiên so với răng thật, hơn nữa tiết kiệm thời gian và chi phí, chỉ cần thăm khám 2 lần và thực hiện tùy thuộc vào mức độ hư hoại của răng bạn. Các bác sĩ sẽ dùng mũi khoan lấy sạch mô răng bị mục nát hoặc quá mỏng, từ đó lấy dấu răng, làm khuôn miếng Inlay hoặc Onlay sao cho vừa khít với vùng răng mẻ. Quá trình này được hoàn tất bằng thao tác gắn vào răng bằng một loại xi măng đặc biệt.

Nếu như mẻ răng đã chuyển sang nứt gãy răng, răng bị mẻ lớn khó thực hiện trám răng, bọc răng sứ chính là giải pháp hoàn hảo hiện nay để phục hình thẩm mỹ cho chiếc răng bị mẻ của bạn. Bọc răng sứ sử dụng mão sứ để chụp lên thân răng bị mẻ gẫy, được đo và thiết kế sao cho trùng khớp và ôm khít vào thân răng thật.

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ tạo hình dáng chiếc răng như bình thường với kích cỡ hệt răng thật, bảo vệ răng mòn men, vừa giúp bạn có thể ăn nhai như bình thường, sử dụng như răng thật của bạn, vừa phục hình thẩm mỹ cho răng, vì răng sứ y hệt răng tự nhiên với màu sắc trắng hòa hợp răng toàn hàm với độ bền vật liệu lên đến 20 – 25 năm với chi phí 4 – 5 triệu đồng/răng.

Để bảo vệ răng nguyên vẹn, điều quan trọng nhất là bạn phải điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn uống. Tránh những thực phẩm có tính axit cao, tránh nhai thực phẩm hay vật cứng như đá, kẹo, xương động vật, cẩn trọng trong các hoạt động thể thao… Bên cạnh đó, bạn cần lấy cao răng định kỳ tại phòng nha để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám có thể làm mòn men răng, gây ra nhiều bệnh răng miệng khác, phòng tránh trường hợp răng bị mẻ.

Có thể bạn sẽ thích

Được tạo bởi Blogger.

Search