Cách chữa sâu răng hiệu quả cho trẻ em

Sâu răng là bệnh lý thường gặp ở trẻ em do trẻ chưa ý thức được việc vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách. Vì vậy trám răng là cách chữa sâu răng cho trẻ em hiệu quả nhất mà các bậc phụ huynh nên lựa chọn.

http://tramrangsau.vn/co-nen-tram-rang-cho-tre/
http://tramrangsau.vn/tram-rang-co-phai-lay-tuy-khong/

1/ Tại sao nên tìm cách chữa sâu răng cho trẻ em sớm?

Trẻ em là đối tượng dễ mắc các bệnh lý răng miệng, đặc biệt là sâu răng bởi phần lớn trẻ em đều ưa chuộng những loại thức ăn nước uống chứa nhiều đường như: bánh kẹo ngọt, nước ngọt có ga… Bên cạnh đó trẻ cũng chưa ý thức được việc vệ sinh răng miệng quan trọng như thế nào, trong khi đó cha mẹ lại khá chủ quan trong việc chăm sóc răng miệng cho con em mình.

Khi chất đường bám đọng khá nhiều trên cao răng ở cổ răng và dưới nướu không được làm sạch, đây sẽ là môi trường cho vi khuẩn phát sinh và gây bệnh. Các loại vi khuẩn sẽ tác dụng vào trong chất đường tạo ra các axit. Chính axit là tác nhân gây nên quá trình mất khoáng, ăn mòn dần men răng. Quá trình này có thể diễn ra âm thầm và cho đến khi hình thành lỗ sâu màu đen trên răng thì tình trạng răng miệng đã khá nghiêm trọng.

Cho dù là răng sữa hay răng vĩnh viễn ở trẻ thì khi bị sâu đều cần chữa trị sớm, bởi dù răng sữa sẽ bị thay thế nhưng chúng cũng đóng vai trò như những chiếc răng vĩnh viễn: đảm bảo thẩm mỹ, kích thích sự phát triển xương hàm, thực hiện ăn nhai, hỗ trợ quá trình phát âm.

Riêng đối với răng sữa thì thường có diễn biến nhanh và mức độ phá hủy răng nhanh hơn so với người trưởng thành, độ cứng của men và ngà răng không cao nên rất dễ bị tác động bởi vi khuẩn và các tác nhân bên ngoài. Vì vậy, mất răng là tình trạng thường xảy ra khi trẻ bị sâu răng. Việc nếu có cách chữa sâu răng cho trẻ em sớm sẽ giúp bé không mắc các vấn đề lệch lạc về răng miệng sau này, việc phát âm cũng sẽ hoàn chỉnh hơn.

2/ Cách chữa sâu răng cho trẻ em tốt nhất là gì?

Có khá nhiều phụ huynh quan niệm sâu răng ở trẻ em không quan trọng bởi nó sẽ được thay thế bởi răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, việc chữa sâu răng cho bé sớm sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của bé sau này. Do đó, tốt nhất bạn nên đưa bé đến trung tâm nha khoa sớm nếu phát hiện các dấu hiệu sâu răng đang manh nha như đau răng hay hình thành lỗ sâu màu đen.

Theo ý kiến của các chuyên gia răng miệng thì việc điều trị răng sâu cho bé cũng cần được tiến hành sớm với các phương pháp gần tương tự như đối với người trưởng thành. Khi răng chớm sâu, tình trạng chưa nghiêm trọng thì có thể tiến hành tái khoáng phần mô răng bị bệnh, cách này khá đơn giản và không gây đau nhức cho trẻ.

Tuy nhiên, khi đã hình thành nên lỗ sâu trên răng thì tái khoáng không mang lại hiệu quả mà khi đó hàn trám cần được tiến hành để loại bỏ mô răng bệnh cũng như tái tạo lại các mô răng bị mất rất hiệu quả.

Phương pháp này không chỉ hiệu quả đối với người trưởng thành mà hoàn toàn có thể áp dụng đối với lứa tuổi nhỏ. Thực chất, hàn (trám) răng là phương pháp dùng chất liệu trám là composite hoặc amalgam trám bít vào vùng răng bị bệnh để loại bỏ yếu tố gây bệnh cũng như ngăn chặn các tác nhân có hại xâm nhập vào các mô răng đã bị tổn thương. Đây là cách chữa sâu răng cho trẻ em khá hiệu quả và được áp dụng phổ biến hiện nay.

Trước khi tiến hành hàn răng thì một điều quan trọng mà bác sỹ không thể bỏ qua là nạo sạch vết sâu. Bằng dụng cụ chuyên dụng, vết sâu chứa mô bệnh sẽ được làm sạch hoàn toàn nhằm là loại bỏ các mầm mống gây bệnh. Thao tác này cần tiến hành thận trọng để lam sạch ngà mủn nhưng không phạm đến mô răng lành.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý một điều, hàn trám răng không phải là phương pháp điều trị sâu răng triệt để hoàn toàn mà chỉ giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý mà thôi bởi độ bền của vết trám không phải là vĩnh viễn, vết trám hoàn toàn có thể bị bung ra do tác dụng của lực nhai hoặc kích thích nóng lạnh. Do đó, việc hàn trám vết sâu cũng đồng nghĩa với việc phải thăm khám thường xuyên và hàn lại nếu có dấu hiệu bong bật.

Hiện nay, với công nghệ trám răng sâu Laser Tech thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm việc thực hiện hàn trám răng được tiến hành tốt nhất với độ bền chắc cao nhất.

Laser Tech chính là công nghệ hàn trám răng sâu hàng đầu hiện nay, được Liên đoàn Nha khoa Quốc tế khuyên dùng. Công nghệ cho phép tạo ra các chân bám cố định trên bề mặt răng, giúp vết trám bền chắc. Hoàn toàn không có hiện tượng nong lệch vết trám do xoang trám thấm nước, không gây đau nhức khi trám cho trẻ. Hiệu quả ăn nhai hoàn toàn tốt mà không bị bong bật khi ăn nhai. Độ bền chắc đạt tốt đa.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể cho con ngậm và súc miệng bằng nước muối ấm để sát trùng, giảm đau do sâu răng. Các thành phần sát trùng tự nhiên trong muối sẽ giúp giảm nhiễm trùng , giảm đau, tiêu viêm khá hiệu quả. Có thể thực hiện súc miệng sau khi ăn, uống các loại sữa, nước trái cây…

Nên hạn chế các thức ăn có chứa nhiều đường như bánh kẹo, các loại nước co ga, bim bim…Nếu sử dụng thì sau đó tốt nhất nên súc miệng với nước sạch để loại bỏ nguy cơ đường tồn đọng trên răng.

Đưa trẻ đi thăm khám 6 tháng/lần để lấy cao răng cũng như nha sỹ sẽ kiểm tra tình trạng răng miệng và đưa ra cho bạn những lời khuyên chăm sóc sức khỏe bổ ích nhất.

Tất cả các băn khoăn về cách chữa sâu răng cho trẻ em, bạn vui lòng liên hệ với Nha khoa KIM theo hotline 1900 6899 để được các chuyên gia răng miệng tư vấn chi tiết nhất.

Có thể bạn sẽ thích

Được tạo bởi Blogger.

Search