(Tư vấn) Bé 3 tuổi bị sâu hết răng có nên nhổ?

Thưa bác sĩ, con trai tôi được hơn 3 tuổi nhưng đã bị sâu hết răng, vậy có nên nhổ đi không? Hay nên xử lí thế nào? (Câu hỏi của khách hàng)


>> Địa chỉ nha khoa uy tín tại quận 12
>> dấu hiệu răng sâu

Phải đến 6 tuổi, răng sữa của cháu mới bắt đầu được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Như vậy, còn đến 3 năm nữa răng của bé nhà anh mới bắt đầu được thay thế.

Trong 3 năm này, nếu anh nhổ hết răng của cháu đi thì cháu ăn nhai bằng gì?

Và đặc biệt, răng sữa còn có một chức năng rất quan trọng là định hướng cho răng vĩnh viễn sau này mọc đúng chỗ. Nếu anh nhổ hết đi, sau này răng vĩnh viễn của cháu sẽ bị xô lệch. 


Vì vậy, hoàn toàn không nên nhổ hết răng của cháu đi mà nên nghĩ đến những phương pháp điều trị bảo tồn, để giữ lại hàm răng của cháu.

Những răng nào bị sâu ít, tủy răng chưa bị ảnh hưởng thì có thể vệ sinh sạch sẽ rồi trám bít lỗ sâu lại.

Những răng nào đã bị sâu lớn, thậm chí chỉ còn chân răng thì có thể điều trị tủy răng để giữ lại.

Điều trị tủy răng sẽ phải chích thuốc tê cho bé. Việc chích thuốc tê nếu được thực hiện hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận, đúng kỹ thuật và việc điều trị tủy răng sau đó gần như là không đau, nhưng vì tâm lý, các bé khi nhìn thấy mũi kim thường rất sợ hãi.

Nếu cháu nhà anh vì quá sợ mà phản ứng dữ dội, không chịu nằm yên cho bác sĩ điều trị thì nên có một kế hoạch điều trị tâm lý trước cho cháu.

Chúng tôi nhấn mạnh rằng ở trường hợp này cần phải nhổ và nhổ càng sớm càng tốt. Nhưng đây không phải là trường hợp cấp cứu, phải điều trị tức thời. Có nghĩa là hoãn nhổ khoảng 1 tuần hoặc 10 ngày cũng được.

Trong thời gian 1 tuần này, hãy cho cháu đến phòng khám một vài lần để tập làm quen với bác sĩ và phòng khám. Hãy động viên bé hoặc bằng những cách nào đấy dụ để bé tự nguyện hợp tác với bác sĩ. Không nên cố đè bé ra để điều trị theo kiểu 'cưỡng bức'. Nếu điều trị cưỡng bức sẽ để lại sự ám ảnh lâu dài đối với tâm lý của cháu. Sau này, cháu sẽ không bao giờ dám đến bất kỳ một phòng khám nha khoa nào nữa đâu!

Chúc bé nhà anh điều trị tốt và sau này có một hàm răng đều đẹp!

Có thể bạn sẽ thích

Được tạo bởi Blogger.

Search