Bị sâu răng khôn phải làm thế nào?

Câu hỏi:

Chào bác sĩ KIM, em bị sâu răng khôn hàm dưới vậy thì phải làm thế nào ạ? Em đang rất băn khoăn không biết phải làm thế nào, sợ để lâu sẽ ảnh hưởng đến những chiếc răng bên cạnh. Mong bác sĩ sớm giải đáp giúp em vấn đề này. (Hà Tăng-tp.HCM).

sâu răng khôn nên làm thế nào
sâu răng khôn nên làm thế nào?

Trả lời :

Chào bạn Hà Tăng !

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “Bị sâu răng khôn hàm dưới có nên nhổ hay không?” của bạn, Nha khoa KIM xin được giải đáp cụ thể như sau.

Răng khôn hàm dưới (răng số 8) khi mọc thường gây nên khá nhiều biến chứng do trong khi mọc phần ngang xương hàm dưới hẹp, lại bị kích bởi răng số 7 nên quá trình mọc rất phức tạp và thường hay mọc lệch, có thể là xoay ngang hoặc húc thẳng vào răng số 7 bên cạnh khiến răng này lung lay và gãy rụng. Khi đó, việc phục hình cho răng khá phức tạp và tốn kém.

Ngoài ra, phần răng bị lợi trùm lên mặt nhai sẽ rất dễ đọng thức ăn mà bàn chải không thể làm sạch được. Đây chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây sâu răng. Trường hợp răng số 8 bị sâu mà không được điều trị thì đây còn có thể là nguồn đưa vi khuẩn truyền nhiễm từ nướu răng gây lây nhiễm cho tim và thận.
Vậy bị sâu răng khôn hàm dưới có nên nhổ hay không?

Không phải tất cả các trường hợp răng khôn mọc đều phải nhổ bỏ bởi nếu răng khôn mọc thẳng và không gây biến chứng, đau nhức thì vẫn có thể bảo tồn. Tuy nhiên, sâu răng khôn hàm dưới thường được chỉ định nhổ để tránh những biến chứng có thể xảy ra. Việc nhổ bỏ những chiếc răng không còn đảm bảo được chức năng ăn nhai này chính là cách để phòng trách bệnh răng miệng hiệu quả.

***Bài viết hữu ích
>> Sâu răng bị vỡ
>> Nhổ răng bị chảy máu
Thao tác nhổ răng khôn hàm dưới sẽ phức tạp hơn khá nhiều so với nhổ răng thông thường, đặc biệt là khi răng bị sâu, do đó đòi hỏi nha sỹ cần phải có kinh nghiệm và chuyên môn để hạn chế biến chứng.

Với các trường hợp nhổ răng thì trước đó nha sỹ cần thăm khám kỹ lưỡng tình trạng răng sâu và tiến hành thao tác chụp X-quang đầu tiên để xác định thế răng mọc ra sao, hình dạng và vị trí của răng như thế nào để từ đó việc thực hiện nhổ răng được chính xác và ít đau nhức nhất cho bệnh nhân.

Nếu như trước kia, thao tác nhổ răng thường được tiến hành với kìm và dụng cụ nạy, bẩy nha khoa, gây đau nhức, chảy máu nhiều, thậm chí viêm nhiễm về sau thì hiện nay với công nghệ nhổ răng không đau tân tiến cùng với kỹ thuật gây tê mới thì việc nhổ răng khôn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhờ công nghệ phát sóng giúp điều khiển chuyển động của các mũi cắt một cách hoàn hảo, tạo ra mũi cắt sắc bén và linh hoạt để làm đứt gãy các dây chằng nha chu và tách răng ra khỏi ổ răng, tạo điều kiện để lấy răng ra một cách nhẹ nhàng, do đó có thể giảm ê nhức một cách tối đa so với cách cắt rạch nướu như phương pháp nhổ răng thông thường. Chỗ chân răng khôn sau khi nhổ cũng có độ lành thương khá nhanh do ít xâm lấn đến nướu.

Công nghệ nhổ răng không đa thế hệ mới hiện đã được áp dụng tại nha khoa KIM cùng với máy khử khuẩn Extra AS kiểm soát vô trùng hoàn toàn sẽ giúp cho quá trình nhổ răng của bạn diễn ra an toàn, hạn chế đau nhức tối đa và không gây biến chứng về sau.

Nha khoa KIM cũng sử dụng kết hợp của một chất khử trùng có tên gọi là chlorhexidine và các loại vitamin và khoáng chất. Khi chúng được áp dụng cho các mô sau khi nhổ răng sẽ có hiệu quả trong việc giúp đỡ tái tạo các mô, làm giảm các vấn đề sau khai thác với ổ cắm khô và cho phép các vết thương để chữa lành một cách nhanh chóng; giảm đau đớn và sưng đến mức tối thiểu.

Bạn Hà Tăng thân mến, cách tốt nhất là bạn nên dành chút thời gian quý báu để đến nha khoa uy tín gần nhất để được bác sĩ can thiệp kịp thời, tránh những biến chứng khôn lường có thể xảy ra.

Có thể bạn sẽ thích

Được tạo bởi Blogger.

Search