Chữa sâu răng bằng thuốc có tốt không

Thưa bác sỹ KIM. Bác sỹ cho em hỏi hiện nay thuốc chữa sâu răng hiệu quả là loại nào ạ? Em có hai chiếc răng hàm bị sâu khá lâu rồi ạ nhưng gần đây mới tái phát và gây đau nhức dữ dội. Em muốn đến phòng nha nhưng chưa có điều kiện. Mong bác sỹ tư vấn giúp ạ. Cảm ơn bác sỹ. (Hải Thanh – Hà Nội).

Trả lời :
Chào bạn Hải Thanh !

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “thuốc chữa sâu răng hiệu quả” của bạn, Nha khoa KIM xin được giải đáp cụ thể như sau.

Thuốc chữa bệnh sâu răng


Sâu răng là bệnh lý răng miệng phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải do vi khuẩn có sẵn trong miệng gây nên. Trong miệng mỗi người có nhiều loại vi khuẩn cả gram âm và gram dương, ưa khí và kỵ khí.

Thuốc chữa sâu răng

Loại gây bệnh về răng chủ yếu là Actinomyces vicosus, Streptococus Mutans gây sâu răng, nha chu viêm. Vi khuẩn này phát sinh trên các mảng bám trên răng, tác dụng vào tinh bột và chất đường tạo ra axit. Chính axit là nguyên nhân bào mòn các mô răng, tạo thành lỗ sâu dẫn đến tình trạng đau nhức kéo dài. Sâu răng không điều trị kịp thời có thể gây viêm tủy hoặc áp xe xương ổ răng.

Trị sâu răng ở đâu

– Thông thường để điều trị sâu răng, nha sĩ sẽ cho bệnh nhân 2 loại thuốc để điều trị ngoại trú: thuốc giảm đau: paracetamol, aspirin và thuốc kháng sinh như: amoxicyclin, tetracylin, doxycyclin, spiramycin…phối hợp với metronidazol (rhodogyl phối hợp: metronidazol và spiramicin).

– Phối hợp các kháng sinh họ beta lactam với metronidazol đem lại hiệu quả cao để diệt cả vi khuẩn ái khí và vi khuẩn kỵ khí (có một lưu ý là người bệnh không được uống bia, rượu trong thời kỳ dùng thuốc có metronidazol tới 72 giờ).

Trên đây là một số loại thuốc chữa sâu răng hiệu quả thường được sử dụng. Tuy nhiên, bạn không nên tùy tiện mua thuốc bên ngoài mà cần có sự thăm khám và chỉ định của bác sỹ.

Việc bổ sung các loại vitamin C, A, D3, B2 cũng là cách tăng cường sức đề kháng và cần thiết đối với người bị sâu răng. Do đó, bạn nên chú ý bổ sung vitamin hàng ngày bằng các loại thực phẩm cũng như thuốc uống.

Thuốc chữa sâu răng hiệu quả cao nhất khi được kết hợp với các biện pháp điều trị răng sâu tại phòng nha, đặc biệt là thao tác nạo sạch vết sâu và bọc sứ hay trám răng để loại bỏ những mô răng bệnh và bảo vệ cho răng khỏi tác động bên ngoài cũng như vi khuẩn gây bệnh trở lại.

Tốt nhất bạn nên thu xếp thời gian đến phòng nha để được các nha sỹ điều trị càng sớm càng tốt. Điều trị sâu răng cũng không quá phức tạp, thao tác trám răng cũng khá đơn giản với chi phí không quá cao nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Có thể bạn sẽ thích

Được tạo bởi Blogger.

Search